3.4 ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการในยุโรป
เมื่อยุโรปเริ่มเข้าสู่ยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ(เรอเนสซอง)ได้เกิดความตื่นตัวในการเดินทางทางทะเลขึ้นมาอีกครั้ง
จุดมุ่งหมายของการเดินทางในยุคนี้ก็คือเพื่อหาเส้นทางการเดินเรือใหม่ ๆ
เพื่อการค้าขายเนื่องจากในระยะเวลาดังกล่าวเส้นทางการค้าขายทางบกระหว่างเอเชียกับยุโรปถูกปิดโดยชาวเตอร์กในประเทศตุรกีซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเอเชียและยุโรป
บุคคลสำคัญที่ถือว่ามีบทบาทในการส่งเสริมให้มีการเดินทางเพื่อหาเส้นทางการค้าทางทะเลคือ เจ้าชายเฮนรี่ (Prince Henry the Navigator) แห่งโปรตุเกสโอรสองค์ที่สามของกษัตริย์แห่งโปรตุเกส
พระองค์มีพระดำริว่าการเดินทางเพื่อการสำรวจทะเลและมหาสมุทรเป็นกุญแจสำคัญในการนำไปสู่ความมั่งคั่งและความสำเร็จในการค้าในราชอาณาจักร
พระองค์จึงได้ก่อตั้งโรงเรียนการเดินเรือและการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ทางทะเล
และให้ความอุปถัมภ์และสนับสนุนนักเดินเรือที่จะเดินทางไปสำรวจโลกใหม่ในระหว่างปี
ค.ศ 1451 ถึง 1470 นักเดินเรือคนสำคัญในช่วงเวลาดังกล่าวคือ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ซึ่งเดินทางไปยังอเมริกา
ถึงแม้ว่าเขาจะเดินทางพบอเมริกาหลังชนเผ่าพื้นเมืองซึ่งเดินทางไปถึงเป็นกลุ่มแรกเมื่อหนึ่งหมื่นปีที่ผ่านมา
และหลังชาวไวกิ้งห้าร้อยปี
แต่เขาก็ได้รับเกียรติให้เป็นคนแรกที่เปิดโลกใหม่ของอเมริกา
เนื่องจากข้อมูลทั้งด้านการเดินเรือ สินค้าและสิ่งของที่นำมาจากอเมริกาได้รับความสนใจจากชาวยุโรปมาก
ในความเป็นจริงแล้วโคลัมบัสไม่มีความสนใจที่จะเดินทางเพื่อสำรวจหาดินแดนใหม่ ๆ
เขาพยายามจะหาเส้นทางการเดินเรือที่ย่นระยะทางมากที่สุดเพื่อลดเวลาการเดินทางจากยุโรปไปยังแหล่งทำการค้าทางตะวันออก
แต่ด้วยความผิดพลาดของเขาทำให้เขาเดินทางไปพบอเมริกาโดยบังเอิญ
แทนที่จะเดินทางไปถึงอินเดียหรือญี่ปุ่นตามที่เขาคาดหวัง
ในปี ค.ศ. 1507 ได้มีการแก้ไขแผนที่ที่ใช้ในการเดินเรือให้มีความถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
นักเดินเรือที่มีชื่อเสียงในรุ่นต่อมาคือ เฟอร์ดินาน แมกเจลแลนด์ ชาวโปรตุเกสซึ่งทำการเดินเรือให้กับราชสำนักสเปน
มีความเชื่อว่าเขาสามารถเปิดโลกใหม่ทางการค้าระหว่างตะวันตกกับตะวันออกได้โดยใช้แผนที่ในการเดินเรือ
แต่ผู้ที่ทำแผนที่นั้นคำนวณขนาดของทวีปอเมริกาและมหาสมุทรแปซิฟิกผิดพลาดจากความเป็นจริงไปมาก
เขาถูกฆาตกรรมที่ฟิลิปปินส์ ลูกเรือของเขาตัดสินใจเดินทางไปทางตะวันตกอ้อมโลกไปอีกด้านหนึ่ง
มีลูกเรือเพียง 34 คนจาก 260
คนที่รอดชีวิตกลับมาในปี ค.ศ. 1522 จากการเดินทางโดยใช้เวลาทั้งหมด
3 ปี แต่โลกถือว่าเขาเป็นคนแรกที่เดินทางรอบโลกได้สำเร็จ ช่วงเวลาดังกล่าวถือว่าเป็นยุคสิ้นสุดของการสำรวจทะเลและมหาสมุทรเพื่อการค้าขาย
เนื่องจากการล่มสลายของราชสำนักจากสงครามในบางประเทศ
ที่มา:http://www.agri.kmitl.ac.th/elearning/courseware/aquatic/index.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น